Điều 4. Chế độ trợ cấp hằng tháng
1. Cán bộ, chiến sĩ thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư này có thời gian từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác được tính hưởng chế độ theo hướng dẫn tại Điều 3 Thông tư này (bao gồm cả trường hợp đã xuất ngũ, thôi việc sau ngày 15 tháng 12 năm 1993 sau đó công tác ở xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà khi thôi công tác ở cấp xã không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định hoặc khi thôi công tác ở cấp xã thuộc diện được cộng nối thời gian công tác trong Công an với thời gian công tác ở cấp xã nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí mà thời gian công tác trong Công an nhân dân không được tính hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần) được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng tính theo số năm công tác được tính hưởng chế độ.
2. Cách tính hưởng
a) Trợ cấp hằng tháng được tính theo số năm công tác thực tế được tính hưởng chế độ; từ đủ 15 năm được trợ cấp hằng tháng mức 925.000 đồng/người/tháng, sau đó cứ thêm một năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 5%, cụ thể:
Từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp bằng 925.000 đồng/người/ tháng.
Từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp bằng 971.250 đồng/người/ tháng.
Từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp bằng 1.017.500 đồng/người/ tháng.
Từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp bằng 1.063.750 đồng/người/ tháng.
Từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp bằng 1.110.000 đồng/người/ tháng.
b) Mức trợ cấp hằng tháng theo quy định tại điểm a Khoản này được điều chỉnh tương ứng với từng giai đoạn theo quy định của Chính phủ.
c) Cán bộ, chiến sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng mà từ trần thì thôi thực hiện trợ cấp từ tháng tiếp theo. Người tổ chức mai táng được hưởng trợ cấp một lần bằng 03 tháng trợ cấp hiện hưởng của người từ trần.
Trường hợp cán bộ, chiến sĩ từ trần sau ngày 01 tháng 01 năm 2012 nhưng chưa được hưởng trợ cấp hằng tháng thì một trong những người sau đây: vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp; bố đẻ, mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của người từ trần được nhận truy lĩnh chế độ trợ cấp hằng tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2012 đến tháng/năm cán bộ, chiến sĩ từ trần và chế độ trợ cấp tổ chức mai táng bằng 03 tháng trợ cấp hằng tháng tại thời điểm từ trần.
Điều 5. Chế độ trợ cấp một lần
1. Cán bộ, chiến sĩ thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư này có thời gian dưới 15 năm công tác được tính hưởng chế độ theo hướng dẫn tại Điều 3 Thông tư này (bao gồm cả trường hợp đã xuất ngũ, thôi việc sau đó công tác ở cấp xã có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc có dưới 20 năm công tác trong Công an nhân dân sau đó tham gia công tác ở cấp xã đã nghỉ việc và hiện đang hưởng chế độ hưu trí, nhưng khi thôi công tác ở cấp xã thời gian công tác trong Công an nhân dân không được cộng nối với thời gian công tác ở cấp xã để tính hưởng chế độ bảo hiểm xã hội) được hưởng chế độ trợ cấp một lần tính theo số năm công tác được tính hưởng chế độ.
2. Công nhân công an thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này được hưởng chế độ trợ cấp một lần tính theo số năm trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
3. Cách tính hưởng
Trợ cấp một lần đối với các trường hợp tại khoản 1 Điều này được tính theo số năm công tác được tính hưởng chế độ; đối với các trường hợp tại khoản 2 Điều này được tính theo số năm trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, cụ thể: Từ đủ 02 năm trở xuống, hưởng trợ cấp một lần bằng 2.500.000 đồng; từ năm thứ 03 trở đi, cứ mỗi năm công tác được cộng thêm 800.000 đồng.
Mức trợ cấp một lần được tính theo công thức:
Mức hưởng trợ cấp = 2.500.000 đồng + [(số năm công tác được tính hưởng chế độ - 02 năm) x 800.000 đồng/năm].
4. Cán bộ, chiến sĩ, công nhân công an quy định tại Điều 2 Thông tư này nhưng đã từ trần trước ngày 01 tháng 01 năm 2012 (bao gồm cả số từ trần khi đang công tác) thì một trong những người sau đây: vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp; bố đẻ, mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của người từ trần được nhận trợ cấp một lần bằng 3.600.000 đồng.
5. Cán bộ, chiến sĩ, công nhân công an được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định tại Điều này từ trần sau ngày 01 tháng 01 năm 2012 nhưng chưa được hưởng trợ cấp một lần thì một trong những người sau đây: vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp; bố đẻ, mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của người từ trần được nhận truy lĩnh khoản trợ cấp một lần và người tổ chức mai táng được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
Điều 6. Chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí
Đối tượng quy định tại Điều 2 Thông tư này được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; khi từ trần, người tổ chức mai táng được hưởng chế độ mai táng phí như người tổ chức mai táng cho người hưởng lương hưu từ trần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.